Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Thực hiện các biện pháp, tổ chức cách ly, giám sát y tế đối với người đến từ các tỉnh, thành phố trong nước.
Ngày đăng: 28/04/2020  08:08 Lượt xem: 704
Mặc định Cỡ chữ

          Thực hiện Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống COVID-19”; Công văn số 1396/UBND-KGVX ngày 24/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19;

          Ngày 24/4/2020, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản số 1498/SYT-NVY về việc tổ chức cách ly, giám sát y tế đối với người đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và tổ chức kiểm dịch y tế tại các chốt liên ngành từ ngày 24/4/2020. Qua đó hướng dẫn công dân thực hiện các quy định về việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 24/4/2020 như sau:

(Ảnh minh họa)

*Tổ chức cách ly, giám sát y tế đối với công dân đến/ở trên địa bàn tỉnh Kon Tum:

1.1. Trường hợp công dân đến từ các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và địa phương có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng[1] thì thực hiện các nội dung sau:

- Bắt buộc phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế và điều tra dịch tễ, qua phiếu khai báo y tế trong vòng 14 ngày qua, nếu:

+ Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 (sốt/ho/đau họng/khó thở) thì được đưa vào cách ly tại các cơ sở y tế; người tiếp xúc gần với ca COVID-19 thực hiện cách ly tập trung; người có tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca COVID-19 hoặc người tiếp xúc gần với người nghi ngờ mắc COVID-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú; người có tiếp xúc gần với trường hợp phải cách ly tập trung thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú (trừ những người thực hiện nhiệm vụ).

+ Người đến/ở/về từ xã/phường/thị trấn (gọi chung là xã) có ca COVID-19 trong cộng đồng[2] thực hiện cách ly tập trung.

+ Người đến/ở/về từ các xã khác của huyện/quận/thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là huyện) có ca COVID-19 trong cộng đồng thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

+ Người đến/ở/về từ các huyện hoặc tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương được xếp vào nhóm nguy cơ cao (với điều kiện các huyện hoặc tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương này không có ca COVID-19 trong cộng đồng) thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

+ Riêng, đối với những người mắc COVID-19 và người tiếp xúc gần với ca COVID-19, sau thời gian cách ly/điều trị khỏi bệnh theo quy định về địa phương thì tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú nghiêm ngặt 14 ngày nữa (kể từ khi rời khỏi cơ sở cách ly/điều trị; kết thúc cách ly phải có kết quả xét nghiệm đầu ra âm tính). Sau đó, tiếp tục quản lý sức khỏe, giám sát về y tế 14 ngày (kể từ khi hết thời hạn cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú). Đối với người đã có giấy xác nhận xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính (giá trị trong vòng 03 ngày) hoặc có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế (giá trị trong vòng 03 ngày) không thuộc đối tượng vừa nêu thì thực hiện quản lý sức khỏe, giám sát về y tế và vận động tự cách ly tại nhà (thực hiện ngay việc khai báo với chính quyền địa phương và Trạm Y tế nơi cư trú để quản lý, theo dõi).

- Các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung thì tổ chức cách ly tập trung ngay tại địa phương phát hiện; các trường hợp cách ly tại nhà do chính quyền cấp xã thực hiện cách ly tại nhà/lưu trú. Trường hợp công dân có nhu cầu cách ly tập trung tại khách sạn, cơ sở lưu trú thì đăng ký để thực hiện cách ly tập trung có trả phí theo quy định (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo cụ thể nội dung này).

1.2. Trường hợp công dân đến từ các địa phương không thuộc nhóm đối tượng 1.1: Hướng dẫn cho công dân khai báo y tế tại một cơ sở y tế gần nhất với nơi ở/lưu trú, để được lập danh sách quản lý sức khỏe, giám sát về y tế tại cộng đồng trong 14 ngày theo quy định.

*Hướng dẫn kiểm dịch y tế tại các chốt liên ngành

Kiểm soát các xe, phương tiện từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến/dừng/đi qua tỉnh Kon Tum như sau:

2.1. Đối với các xe, phương tiện có điểm dừng tại tỉnh Kon Tum:

a) Đối với các xe, phương tiện đến từ các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và địa phương có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng; các xe, phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác đón khách từ các địa phương đang xác định là thuộc nhóm nguy cơ cao và địa phương có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng:

Công an phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, xác định chính xác tất cả các xe, phương tiện thuộc nhóm này, tiến hành dừng xe, hướng dẫn cho công dân trên xe, phương tiện qua khu vực y tế để thực hiện các nội dung tại Khoản 1.1. Trường hợp công dân được xác định phải thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì các chốt kiểm dịch y tế chuyển danh sách đối tượng về nơi cư trú/lưu trú để UBND xã, phường, thị trấn quyết định cách ly.

b) Đối với các xe, phương tiện đến từ các địa phương khác không thuộc nhóm nêu tại Điểm a):

Thực hiện cho thông xe, hành khách mà không kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với khách; chỉ hướng dẫn cho công dân khai báo y tế tại một cơ sở y tế gần nhất với nơi ở/lưu trú, để được lập danh sách quản lý sức khỏe, giám sát về y tế tại cộng đồng trong 14 ngày.

2.2. Đối người hoặc phương tiện giao thông không có điểm dừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum: Thì di chuyển theo hành trình và không dừng, đỗ trên hành trình đi qua tỉnh (trừ những trường hợp giao hàng hóa). Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các huyện, xã theo dõi chặt chẽ hành trình di chuyển các các phương tiện này.

[1] Sở Y tế cung cấp danh sách các địa phương có nguy cơ cao và địa phương có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chốt liên ngành.

[2] Địa phương có ca COVID-19 trong cộng đồng được tính trong vòng 14 ngày nếu là ca bệnh riêng lẻ; được tính trong vòng 28 ngày nếu là ổ dịch COVID-19 do Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác định hoặc các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cách ly y tế vùng dịch.

--Văn Lâm--
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 1870 người đang online Tổng 47.310.980 lượt truy cập