Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

 Kiểm tra tình hình hoạt động của Hội Luật gia tỉnh
Ngày đăng: 30/07/2021  21:30 Lượt xem: 1243
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 28/7/2021, Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 145/QĐ-SNV của Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra tại Hội Luật gia tỉnh.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra liên quan đến tổ chức, hoạt động của hội gồm: Việc chấp hành các quy định của pháp luật và điều lệ hội; thực hiện các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích; thực hiện các nhiệm vụ do nhà nước giao; thực hiện quy trình, hồ sơ tổ chức đại hội nhiệm kỳ hoặc bất thường; thực hiện quy trình thay đổi Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký của hội; thay đổi trụ sở; sửa đổi, bổ sung điều lệ hội; lập các pháp nhân thuộc hội; báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của hội hàng năm; chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật; công tác lưu trữ của Hội; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo…


Đoàn Kiểm tra làm việc

Tại buổi kiểm tra, đại diện Hội đã báo cáo tình hình hoạt động của Hội giai đoạn 2019-2020. Cụ thể: Giai đoạn 2019-2020, các hoạt động của Hội thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và thực hiện các nhiệm vụ nhà nước giao. Hội đã tham gia góp ý vào các văn bản pháp luật, các dự thảo Luật, các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý thuộc Hội đã triển khai 06 cuộc phổ biến và tư vấn pháp luật trên địa bàn các huyện, nội dung phổ biến, tư vấn pháp luật tập trung vào các lĩnh vực: hộ tịch, cư trú, đất đai, hôn nhân và gia đình, chứng minh nhân dân, bảo hiểm y tế và các nội dung khác. Đối với nhiệm vụ nhà nước giao, Hội thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2012-2016” đến năm 2021 theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 và Kế hoạch số 2664/KH-UBND ngày 03/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục triển khai Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2012-2016” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Hội còn phát hành 02 loại tờ gấp giới thiệu pháp luật phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ thực hiện tốt chế độ hội họp, có chương trình hoạt động, kế hoạch hàng năm theo quy định. Hội thực hiện việc thu hội phí của hội viên và không có khoản kinh phí nào từ việc nhận tài trợ của tổ chức, cá nhân. Về tài chính, Hội thực hiện thu chi và hoàn thành quyết toán theo từng năm. Hồ sơ lưu trữ được hội thực hiện tốt.


Đại diện Hội Luật gia tỉnh thông qua báo cáo tình hình hoạt động của Hội

Hàng năm, Hội thực hiện các báo cáo định kỳ về tổ chức, hoạt động Hội (báo cáo 6 tháng, cuối năm) đầy đủ. Qua theo dõi, quản lý nhà nước về hoạt động hội nói chung của Sở Nội vụ, Hội chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật. Mặc dù còn có nội dung hạn chế nhưng nhìn chung Hội chấp hành tốt các quy định của pháp luật và điều lệ hội; thực hiện các hoạt động đúng theo tôn chỉ, mục đích. Trong mốc thời gian kiểm tra, Hội không có đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến tổ chức và hoạt động của Hội.

Qua kiểm tra, Đoàn Kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của Hội đồng thời đề nghị Hội tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đối với hạn chế của Hội, Đoàn Kiểm tra đã trao đổi và có ý kiến để Hội thực hiện tốt hơn. Về kiến nghị của Hội, Đoàn Kiểm tra tiếp thu và sẽ nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét./.

Ngọc Nghĩa
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 3353 người đang online Tổng 47.301.784 lượt truy cập