Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
Ngày đăng: 18/11/2022  22:58 Lượt xem: 368
Mặc định Cỡ chữ
​​​​​​​Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX , các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện việc tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết 23-NQ/TW cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung liên quan đến phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Qua công tác tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, ban hành các văn bản hoạch định và thực thi các chính sách kinh tế và chính sách xã hội đối với giai cấp công nhân; giai cấp nông dân; đội ngũ trí thức; thanh niên; phụ nữ; cựu chiến binh; người cao tuổi; các doanh nghiệp; các dân tộc thiểu số; đồng bào các tôn giáo; người Việt Nam ở nước ngoài... Trong đó, các chính sách tập trung nhiều cho các giải pháp nhằm phát triển kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả chính sách, giải pháp đối với các giai cấp, tầng lớp nhân dân nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội; đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, phấn đấu nâng dân số đồng đều về trình độ dân trí, văn hóa, mức sống thụ hưởng… Đối với giai cấp công nhân đã thực hiện giải quyết việc làm, giảm tối đa tỷ lệ công nhân thiếu việc làm và thất nghiệp. Đối với giai cấp nông dân, Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tổ chức tốt việc tiêu thụ nông sản cho nông dân; đưa công nghệ sản xuất tiên tiến vào nông nghiệp, nông thôn. Đối với đội ngũ trí thức, có các chính sách để quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ xứng đáng; mở rộng dân chủ, khuyến khích sáng tạo, phát minh, sáng kiến và bảo vệ sở hữu trí tuệ để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Đối với lực lượng thanh niên, tuyên truyền giáo dục nhận thức chính trị, giáo dục truyền thống và đạo đức cách mạng, nâng cao giác ngộ lý tưởng và hoài bão cho thanh niên, động viên thanh niên xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với phụ nữ và trẻ em, tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và trong toàn xã hội về công tác phụ nữ trong tình hình mới; lồng ghép vấn đề giới trong quá trình xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch chung. Đối với Cựu chiến binh, đã phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa; giúp nhau cải thiện đời sống; xoá đói, giảm nghèo; góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; là chồ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền ở cơ sở. Đối với người cao tuổi, đã xây dựng chính sách chăm sóc sức khoẻ, quan tâm hơn đến người cao tuổi về y tế, hưởng thụ văn hoá, nhu cầu tiếp cận thông tin, phát huy khả năng tham gia đời sống, chính trị của đất nước và các hoạt động xã hội, nêu gương tốt, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chính sách bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; chống kỳ thị, hẹp hòi, chia rẽ dân tộc.

Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện cải cách TTHC trên một số lĩnh vực trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đi đối với thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện TTHC, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI, chỉ số cải cách hành chính làm tiền đề cho kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp nhận phản ánh, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, các đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực, là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc cho cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và quần chúng nhân dân. Tiếp tục nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Tăng cường công tác dân vận chính quyền của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp. Phát huy mạnh mẽ vai trò của chính quyền Nhà nước trong việc thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc. Đặt nhiệm vụ phục vụ nhân dân lên trên hết trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; thực hiện đúng đắn chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng.

Ngọc Nghĩa
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 3535 người đang online Tổng 47.254.068 lượt truy cập