Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Hội nghị quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 04/09/2024  21:39 Lượt xem: 146
Mặc định Cỡ chữ
​​​​​​​Sáng ngày 28/8/2024, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 10/SNV-HCTH ngày 01/02/2024, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tham dự Hội nghị có các công chức phụ trách công tác dân chủ các Sở, ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, công chức các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Lê Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo đánh giá chung, những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực; công tác lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về Quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm thực hiện thường xuyên ở các loại hình. Công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng được yêu cầu của người dân; công tác đấu tranh, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được triển khai quyết liệt, hiệu quả, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Từ đó, tác động tích cực đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp theo hướng sát dân, tôn trọng dân; quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Bên cạnh các kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi còn đạt hiệu quả chưa cao do một bộ phận cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; chưa kịp thời tham mưu đổi mới nội dung và phương thức thực hiện. Việc tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở có nơi chưa thường xuyên, còn hình thức, chưa hiệu quả. Hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở hiệu quả chưa cao; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở một số nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao…Nguyên nhân của các hạn chế trên là do công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng và các quy định của pháp luật về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là tuyên truyền các mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt chưa thường xuyên, chưa tạo được sức lan tỏa; một số cấp ủy, chính quyền. Người đứng đầu chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thiếu kiểm tra, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các văn bản còn chưa cụ thể, rõ ràng.

Bên cạnh đó, ngày 10/11/2022 Quốc hội đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Theo đó nội dung của Luật đã có rất nhiều điểm mới, quy định cụ thể rõ ràng hơn về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Do đó, việc tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là cần thiết. Qua đó sẽ giúp cho đội ngũ công chức phụ trách công tác dân chủ tại các Sở, ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, công chức các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiêp trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về về Luật Thực hiện dân chỉ ở cơ sở; cập nhật thông tin, kiến thức mới, nâng cao năng lực công tác, hiểu rõ hơn công tác dân chủ ở cơ sở. Đồng thời thông qua Hội nghị, các học viên sẽ có dịp trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai tại đơn vị, địa phương mình.

Hội nghị diễn ra trong 02 ngày từ ngày 28 đến ngày 29/8/2024./.

Hồng Tây
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 5126 người đang online Tổng 47.686.382 lượt truy cập