Thứ hai, Ngày 29/04/2024 -

Hướng dẫn một số nội dung vướng mắc về vị trí việc làm
Ngày đăng: 24/01/2024  20:14 Lượt xem: 301
Mặc định Cỡ chữ
​​​​​​​Ngày 23/12/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản số 7583/BNV-TCBC về việc hướng dẫn một số nội dung vướng mắc trong xây dựng Đề án và phê duyệt vị trí việc làm.

Theo đó, Bộ Nội vụ hướng dẫn yêu cầu chung về việc xây dựng vị trí việc làm. Việc xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL cần đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất của Thường trực Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các VTVL cần được xây dựng với mức độ khái quát cao theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương, có tính đến mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động, phạm vi đối tượng phục vụ, quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của công việc theo chức năng, nhiệm vụ tương ứng với từng ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức. Mỗi VTVL có 03 yếu tố cấu thành sau: (1) Tên VTVL; (2) Bản mô tả VTVL; (3) Khung năng lực VTVL.

Về xác định vị trí việc làm, Bộ Nội vụ hướng dẫn các nội dung về: Nhóm vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý; Nhóm vị trí việc làm công chức, viên chức chuyên ngành; Nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung; Nhóm vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ. Đối với vị trí việc làm ở các tổ chức khác, Bộ Nội vụ cũng hướng dẫn VTVL các hội; VTVL đối với viên chức đang thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở một số tổ chức hành chính hiện được giao biên chế công chức và biên chế viên chức (Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Chăn nuôi Thú y ...).

Vị trí việc làm cán bộ, công chức cấp xã được xác định rõ tại Luật Cán bộ, công chức và Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố nên Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương tổng hợp vào Đề án vị trí việc làm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện để phê duyệt. Về hướng dẫn vị trí việc làm trong các tổ chức Đảng, đoàn thể Bộ Nội vụ đã đề nghị Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn các VTVL trong các tổ chức đảng, đoàn thể thuộc các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ở Trung ương và địa phương. Do đó, các địa phương căn cứ hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương để thực hiện. Về xác định vị trí việc làm đối với các cơ quan, tổ chức có quy mô nhỏ, số lượng vị trí việc làm nhiều, xác định VTVL công chức, viên chức theo hướng dẫn thống nhất của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị (không gom các VTVL thành VTVL riêng).

Về xác định cơ cấu công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức theo vị trí việc làm, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có hướng dẫn riêng.

Về thẩm quyền phê duyệt Đề án vị trí việc làm, Bộ Nội vụ hướng dẫn về thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm đối với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

Về xác định biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Nội vụ đề nghị trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2026, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện xây dựng Đề án VTVL và phê duyệt VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định của Bộ Chính trị 3 . Trên cơ sở VTVL của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được phê duyệt, các Bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh biên chế giai đoạn 2026-2030, làm cơ sở để các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực nghiên cứu, hướng dẫn cho phù hợp.

Về triển khai thực hiện, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng và quản lý VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (tại Thông báo số 520/TB-VPCP ngày 14/12/2023 của Văn phòng Chính phủ)./.

Ngọc Nghĩa
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 70 người đang online Tổng 47.327.670 lượt truy cập