Chủ nhật, Ngày 28/04/2024 -

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh
Ngày đăng: 15/01/2024  07:36 Lượt xem: 163
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08 tháng 01 năm 2023, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 56/UBND-KTTH về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Công văn nêu rõ: Qua theo dõi việc chấp hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ban hành kèm theo Quyết định số 54/2023/QĐ-UBND ngày 04 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh) của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua cơ bản đảm bảo theo yêu cầu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số đơn vị, địa phương chưa bám sát Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh dẫn đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, cụ thể như: tình trạng trễ hạn trong thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao vẫn còn phổ biến([1]); một số nội dung tham mưu chưa đảm bảo về chất lượng, quy trình, hồ sơ, thể thức và nội dung; công tác phối hợp tham mưu giữa đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp còn nhiều hạn chế, thiếu chặt chẽ([2]); có tình trạng một số cuộc họp do Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì nhưng các đơn vị, địa phương không cử Người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu tham dự theo thành phần được mời và không báo cáo;...

Theo đó, để khắc phục các hạn chế, khuyết điểm nói trên, góp phần tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (gọi tắt là Quy chế làm việc). Trong đó, đặc biệt lưu ý các nội dung sau:

a) Chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; rà soát các nhiệm vụ, công việc của đơn vị, địa phương để kịp thời xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và theo lĩnh vực được phân cấp; không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc chuyển trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan khác (trừ trường hợp phối hợp xử lý theo quy định hoặc theo chỉ đạo, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh). Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc tuy đúng thẩm quyền nhưng nội dung phức tạp, có tính liên ngành, đã phối hợp xử lý nhưng vẫn không thống nhất được thì kịp thời trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

- Thường xuyên theo dõi, rà soát, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện việc tham mưu các nội dung trình Ủy ban nhân dân tỉnh phải đảm bảo đầy đủ các hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định tại các Điều 22, 23, 24, 25, 26 và 27 Chương V của Quy chế làm việc.

- Cử lãnh đạo tham dự các cuộc họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo thành phần quy định tại các Điều 17 và 20 của Quy chế làm việc. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc ký các Biên bản họp, kiểm tra thực tế có tính liên ngành phải do Người đứng đầu hoặc cấp phó Người đứng đầu ký.

2. Tiếp tục tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong xử lý công việc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại các Công văn: số 1272/UBND-KTTH ngày 04 tháng 5 năm 2023([3]), số 2369/UBND-KTTH ngày 24 tháng 7 năm 2023([4]) và số 4145/UBND-KTTH ngày 27 tháng 11 năm 2023([5]).

3. Giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổ trưởng Tổ kiểm tra của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Chỉ đạo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc trình xử lý, giải quyết công việc theo Điều 24, Quy chế làm việc; chủ động, kiên quyết chuyển trả đối với các hồ sơ trình không đảm bảo đầy đủ các hồ sơ, trình tự, thủ tục quy định tại các Điều 22, 23, 24, 25, 26 và 27 Chương V của Quy chế làm việc để các đơn vị, địa phương hoàn chỉnh tham mưu.

- Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Quy chế làm việc và thực hiện các nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao; kịp thời báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp chậm trễ, thực hiện không đảm bảo các nội dung theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021 - 2026 hoặc thực hiện các nhiệm vụ được giao không đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.


([1]) Trong năm 2023, tổng số nhiệm vụ quá hạn của các đơn vị, địa phương là 222/1.206 nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 18,5% tổng số nhiệm vụ có thời hạn được giao.

([2]) Cụ thể như: Đơn vị chủ trì không theo dõi tiến độ lấy ý kiến để đôn đốc các đơn vị phối hợp; đơn vị phối hợp chậm trễ tham gia ý kiến, ý kiến tham gia còn chung chung, không nêu rõ chính kiến là thống nhất hay không thống nhất đối với nội dung được lấy ý kiến; các nội dung biên bản họp, kiểm tra còn nhiều trường hợp do chuyên viên hoặc lãnh đạo cấp phòng ký không phải do Người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu ký; …

([3]) Về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc.

([4]) Về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong xử lý công việc.

([5]) Về việc thực hiện Công văn số 9000/VPCP-TH ngày 16 tháng 11 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ.

Hồng Nhung
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 784 người đang online Tổng 47.327.073 lượt truy cập