Thứ 5, Ngày 02/05/2024 -

Hội thảo khoa học về đổi mới khoa học về đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập
Ngày đăng: 23/11/2022  15:03 Lượt xem: 689
Mặc định Cỡ chữ
​​​​​​​Sáng ngày 21/11/2022, tại tỉnh Bình Định, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học về đổi mới khoa học về đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương và đại diện 25 đơn vị, địa phương tham gia. Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo.


Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương lần thứ 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) là chủ trương lớn, có ý nghĩa rất quan trọng của Đảng, trong đó nêu rõ quan điểm, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về đổi mới tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL theo các giai đoạn đến năm 2021, năm 2025 và 2030. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW,
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ đề ra mục đích, yêu cầu, phân công trách nhiệm cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan triển khai thực hiện và tiến độ hoàn thành. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết để xác định rõ nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thực hiện và đã đạt được một số kết quả sau 05 năm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn tồn tại, hạn chế trong đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập. Do vậy, để đạt được mục tiêu tổng quát của Nghị quyết số 19-NQ/TW là đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các ĐVSNCL, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ dịch vụ sự nghiệp công ngày càng cao của người dân và đạt mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và 2030 thì việc tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống các đơn vị SNCL là cần thiết.

Tại Hội thảo, đồng chí Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ đã thông qua báo cáo một số nội dung chính về thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao mức độ tự chủ của các ĐVSNCL, phù hợp với định hướng đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng dịch vụ công.

Tham dự Hội thảo, Bộ Tài chính và các địa phương: Bình Thuận, Cần Thơ, Quảng Nam, Thanh Hóa, Lâm Đồng cũng thông qua các tham luận về thực trạng, đánh giá và giải pháp thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL.


Quang cảnh Hội thảo

Đồng thời, Hội thảo cũng có sự tham gia ý kiến của chuyên gia là đồng chí Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội khoa học hành chính Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận các nội dung liên quan đến đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực sự nghiệp công của các Bộ, ngành; việc triển khai thực hiện, hệ thống pháp luật về ĐVSNCL từng bước được hoàn thiện.

Hội thảo đã đánh giá, đề xuất giải pháp cụ thể về tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL thuộc Bộ, ngành, địa phương theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao mức độ tự chủ của các ĐVSNCL, phù hợp với định hướng đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng dịch vụ công. Đồng thời, đề xuất trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong đẩy mạnh công tác chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCLđể đạt được mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW./.

Mỹ Phượng
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 783 người đang online Tổng 47.336.983 lượt truy cập