Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Hội nghi trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày đăng: 18/05/2021  15:12 Lượt xem: 2699
Mặc định Cỡ chữ

Sáng 18/5, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm rà soát lại công tác chuẩn bị, triển khai các công việc tiếp theo chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Tính đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong cả nước đã được tập trung, khẩn trương triển khai và đến nay đang bước vào giai đoạn nước rút, với việc kết thúc vận động bầu cử; hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri, phát thẻ cử tri; phiếu bầu, bố trí, sắp xếp phòng bỏ phiếu; tăng cường, tập trung cao độ thông tin, tuyên truyền về bầu cử; triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, y tế, trật tự, an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử... Nhìn chung, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân 23/5 tới.

Toàn quốc có 866 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở 184 đơn vị bầu cử trong cả nước (203 người ứng cử do trung ương giới thiệu, địa phương 663 người). Trong đó, có 393 nữ, 185 người DTTS, 74 người ngoài Đảng, 204 người tái cử. Dưới 40 tuổi 224 người (người lớn tuổi nhất 77 tuổi, người trẻ tuổi nhất 24 tuổi). 

Cấp tỉnh: 6.199 người ứng cử (18 người tự ứng cử), bầu 3.726 người; cấp huyện: 37.468 người ứng cử (29 người tự ứng cử), bầu 22.952 người; cấp xã: 405.244 người ứng cử (213 người tự ứng cử), bầu 242.312 người.

Tại Hội nghị đại diện các cơ quan Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Bộ, ngành báo cáo rà soát việc triển khai, chuẩn bị cho cuộc bầu cử; đại diện Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Chỉ còn 5 ngày nữa là diễn ra ngày hội của toàn dân, trong thời gian từ nay đến bầu cử, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Bộ, ban, ngành ở trung ương; Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy; Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ còn lại, không được lơ là, chủ quan, sẵn sàng cho tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Trọng tâm là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh ủy, thành ủy và các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử; thực hiện nghiêm các Chỉ thị, công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống COVID-19.

Chủ động xây dựng phương án bầu cử phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị; Tiếp tục rà soát hoàn thiện kỹ càng các phương án cho bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, phòng ngừa thiên tai, bão lũ, ANCT, TTATXH để đảm bảo tốt nhất cho cuộc bầu cử thành công.

Tiếp tục tập huấn bổ sung cho các tổ bầu cử, dự phòng nguồn nhân lực cho các tổ bầu cử; tổ chức xét nghiệm cho nhân lực tham gia phục vụ bầu cử. Ủy ban bầu cử các cấp kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh và kịp thời nắm tình hình cử tri trên địa bàn, đảm bảo số lượng cử tri đi bầu cử đủ số lượng.

Linh hoạt, sáng tạo tổ chức bầu cử trong khu vực có dịch COVID-19; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, chú trọng thông tin tới tận cơ sở; Đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng trực quan, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu; Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, chức sắc trong thôn, làng, cộng đồng dân cư tham gia vào đội tuyên truyền bầu cử, tham gia hòm phiếu di động khi cần; Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Lực lượng an ninh tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo TTATXH, kiên quyết không để đối tượng xấu lôi kéo, xúi giục, phá hoại; lực lượng y tế đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm bầu cử và cho cử tri tới bầu cử. Các đơn vị, địa phương rà soát lại cơ sở vật chất, đảm bảo đầy đủ phục vụ tốt cho cuộc bầu cử như hội trường, trang trí, âm thanh, ánh sáng, hòm phiếu chính, hòm phiếu di động, bảo quản phiếu bầu, biên bản...

Các ngành, địa phương quan tâm đến đời sống Nhân dân, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện động người. Tin tưởng rằng với sự vào cuộc cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và bà con Nhân dân, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới sẽ thành công tốt đẹp, là ngày hội của non sông và cử tri./.

Kontum.gov.vn
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 923 người đang online Tổng 47.325.818 lượt truy cập