Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Làm việc với Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030
Ngày đăng: 08/12/2022  21:46 Lượt xem: 680
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 08/12/2022, tại phòng họp Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Dự buổi làm việc tại điểm cầu Ủy ban nhân dân tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở: Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính và các đơn vị có liên quan. Về phía Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam có đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành viên Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trưởng đoàn công tác và các Ủy viên Ban Thư ký, lãnh đạo cấp Vụ công tác tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.


Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Y Ngọc cảm ơn sự quan tâm của Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đối với tỉnh Kon Tum. Đây là cuộc làm việc có ý nghĩa quan trọng; là cơ hội để tỉnh Kon Tum báo cáo những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ; những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với Thanh niên; đồng thời cũng là dịp tỉnh Kon Tum được bày tỏ mong muốn đến các bộ, ngành về tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh Kon Tum tiếp cận được các chương trình, dự án, đề án và tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên…để lực lượng thanh niên tỉnh nhà ngày càng phát huy được vị trí, vai trò trong tình hình mới. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Y Ngọc đã tóm tắt tình hình công tác thanh niên tại tỉnh Kon Tum. Theo đó, tỉnh Kon Tum hiện có 139.313 thanh niên, trong đó có 68.124 nữ thanh niên (chiếm 48,9%), số thanh niên có việc làm ổn định có 18.991 người (chiếm 23,95%); tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội toàn tỉnh đạt 72%.

Nhìn chung, thanh niên tỉnh Kon Tum sống có lý tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ học vấn, sẵn sàng đảm nhận những công việc mới; biết chia sẻ, chung sức cùng cộng đồng, xã hội vì sự phát triển chung của tỉnh nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên chịu ảnh hưởng tiêu cực của sự phát triển mạng xã hội, tình hình thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, thất nghiệp...vẫn còn diễn ra làm ảnh hưởng đến đời sống và sự phát triển của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Trước tình hình thực tế trên, để xây dựng lực lượng thanh niên luôn xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã kịp thời ban hành các văn bản để lãnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện; đặc biệt đã trình Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2022 về phát triển thanh niên tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó trong năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tổ chức thành công Chương trình gặp gỡ, đối thoại với thanh niên theo quy định tại Nghị định số 13/2021/NĐ-CP, ngày 01/3/2021 của Chính phủ với sự tham dự của 900 thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của các Bộ ngành để địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Cụ thể: Đối với các Bộ, ngành Trung ương, sớm xây dựng các Đề án, Dự án, Chương trình lồng ghép với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển về thanh niên theo chỉ đạo tại Điều 2 Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Sớm ban hành hướng dẫn phân bổ dự toán ngân sách để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên cho các địa phương có cơ sở thực hiện. Nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên từ Trung ương đến địa phương đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Thay mặt Đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam,  đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành viên Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trưởng đoàn công tác đã đánh giá tỉnh Kon Tum là một trong 37 tỉnh thành kịp thời tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thanh niên và ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương tại địa phương. Qua đó, đã cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình tại địa phương, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo phân công qua các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện bảo đảm kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Đồng thời, Đoàn công tác đề nghị địa phương thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sắp tới như: Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về vị trí, vai trò của thanh niên; Sớm triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 44/NQ-HĐND; Rà soát việc bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi của các văn bản Luật, Nghị định…về thanh niên để kịp thời bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi các quy định về thanh niên của tỉnh; Quan tâm hơn nguồn lực, các chính sách, đào tạo nghề cho thanh niên đặc biệt với đối tượng thanh niên là bộ đội xuất ngũ, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện đã hoàn thành nhiệm vụ…

Đoàn công tác ghi nhận những đề xuất của tỉnh và sẽ trao đổi với các Bộ ngành để hướng dẫn, triển khai thực hiện./.

Lệ Huyền
Tin video
Thống kê truy cập
Hiện đang có 24518 người đang online Tổng 47.319.877 lượt truy cập